วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์
(Customer Relation Management)



      CRM หมายถึงอะไร ความหมายของ CRM ความสำคัญของ CRM การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันขององค์การนั้น จะประสบผลสำเร็จมากน้อยเพียงใด ลูกค้ามีส่วนสำคัญมาก การรักษาลูกค้าให้อยู่ได้นานเป็นสิ่งสำคัญที่องค์การต่างให้ความสนใจ CRM จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่องค์การหลายๆ องค์การนำมาใช้อย่างมาก  ทั้งนี้เพื่อให้องค์การสามารถสร้างและรักษาความจงรักภักดีของลูกค้าที่มี ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อองค์การและเป็นผู้สร้างกำไรระยะยาวให้กับองค์การ

      CRM หมายถึง วิธีการในการสร้าง การรักษา และความพยายามในการดึง Customer Value ออกมา และสร้างเป็นคุณค่าระยะยาว Life time Customer Value ดังนั้น CRM จึงเป็นเรื่องของการเรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

      CRM เป็นทั้งกลยุทธ์และเครื่องมือขององค์การ และของพนักงานในองค์การที่จะในการให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งกลยุทธ์ไม่ได้หมายความถึงเทคโนโลยีที่มีราคาแพง องค์การไม่จำเป็นต้องพึ่งเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเกินไป
      หากองค์การมีเทคโนโลยีที่ยังสามารถประยุกต์ใช้ได้ ทั้งนี้เนื่องจากจะก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองต้นทุนในการเปลี่ยนเทคโนโลยี อย่างมาก องค์การควรให้ความสำคัญกับการกำหนดกลยุทธ์ CRMมากกว่า ทั้งนี้องค์การต้องให้พนักงานเข้าใจว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นเพียงเครื่องมือที่ จะสนับสนุนกลยุทธ์ CRMเท่านั้นCRM เป็นส่วนหนึ่งของทุกคนในองค์การ และสร้างความได้เปรียบให้กับองค์การ สามารถช่วยให้องค์การคาดการณ์ส่วนแบ่งทางการตลาดได้ ทั้งนี้องค์การจะต้องให้ความสำคัญกับทั้งลูกค้าภายในและภายนอกองค์การ
         
แนวคิดพื้นฐานของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์
          การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพมีสิ่งสำคัญที่เป็น หลักของการบริหาร คือ การตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้าแต่ละราย ว่าลูกค้าแต่ละรายนั้นมีความสำคัญไม่เท่ากัน การที่องค์การสามารถทำให้ลูกค้าจงรักภักดีต่อองค์การได้นั้น เป็นหัวใจหลักในการนำองค์การไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจระยะยาว
   CRMเป็นเครื่องมือทางการบริหารจัดการซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์เพื่อช่วย ให้องค์การสามารถจัดการกระบวนการต่าง ๆ ภายในองค์การให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดต่อองค์การ

การบริหาร CRM จะประสบความสำเร็จได้นั้นมีขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้ คือ

1. มีการร่วมมือกันอย่างทุมเทในการดำเนินกลยุทธ์ CRM ของบุคลากรทุกระดับในองค์การ
2. พนักงานทุกระดับและทุกหน่วยเก็บข้อมูลเพื่อสนับสนุนระบบ CRM อย่างถูกต้อง
3. เครื่องมือ CRM จะต้องสอดคล้องกับตัวระบบการให้บริหารเพื่อให้พนักงานและลูกค้ามีความสะดวกในการใช้งาน
4. ใช้ข้อมูลรายงาน CRM ที่จำเป็นและมีการแบ่งปันไปสู่ทีมงาน
5. การดำเนินกลยุทธ์ CRM นั้นไม่ใช่การมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีราคาแพงเป็นหัวใจสำคัญแต่องค์การสามารถ ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ถึงแม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีราคาถูกแต่องค์การสามารถใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพได้ หากเปรียบเทียบกับการนำเทคโนโลยี ไฮ-เทคเข้ามาใช้แล้วทำให้เกิดความวุ่นวาย และเพิ่มต้นทุนมหาศาล การใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ก็จะก่อให้เกิดคุณค่ามากกว่า

   การทำ CRM จะเป็นตัวช่วยบอกองค์การว่าควรจะรักษาลูกค้าประเภทใดแนวคิดเกี่ยวการเก็บรักษาลูกค้าให้ได้นาน ๆ นั้นจะช่วยลดต้นทุน  เนื่องจากถ้าองค์การสามารถรักษาลูกค้าให้อยู่กับองค์การได้ จะช่วยเป็นการลดต้นทุนที่เกิดจากการลดการทำงานให้เหลือน้อยครั้ง องค์การไม่ต้องเริ่มกระบวนการทำงานใหม่บ่อย ๆ ถ้าหากลูกค้าเข้าๆ ออกๆ จะทำให้เสียต้นทุนและไม่เกิดโอกาสในการทำกำไร ซึ่งโอกาสในการทำกำไรนั้นส่วนหนึ่งมาจาก

การทำ Cross Selling และ Up Selling
Cross Selling หมายถึง การซื้อต่อเนื่อง
Up Selling หมายถึง การซื้อต่อยอด

สถิติเพื่อการวิเคราะห์การดำเนินการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว

1.ต้นทุนของการแสวงหาลูกค้าใหม่มีค่าเป็น 6 เท่า ของต้นทุนในการรักษาลูกค้าเดิมไว้
2.ลูกค้าที่ไม่พอใจในสินค้าและบริการ จะบอกต่อ 10 คน ถึง ความไม่พอใจในสินค้าและบริการ
3.มีลูกค้า 91% ของลูกค้าที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ต่อข้อร้องเรียนจะไม่กลับมาใช้บริการ และซื้อสินค้าจากองค์การเหล่านั้นอีก หรือ เลิกเป็นลูกค้ากับองค์การเหล่านั้น
4.มีลูกค้า 4% ที่ไม่พอใจที่จะร้องเรียนกลับมายังองค์การ
5.มีลูกค้ามากกว่า 65 % ที่ไม่กลับมาเป็นลูกค้าขององค์การอีก ทั้งนี้สาเหตุส่วนใหญ่มากจากการไม่ดูแลเอาใจใส่ มากกว่าความพึงพอใจในคุณภาพของสินค้า

หลักการสำคัญในการบริหารลูกค้าสัมพันธ์

1. การมีฐานข้อมูลของลูกค้า ฐานข้อมูลต้องถูกต้องและทันสมัยอยู่เสมอ สามารถเรียกดูได้จากทุกหน่วยงานในองค์การที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า มีการแยกประเภทลูกค้าจากฐานข้อมูล เนื่องจากลูกค้าแต่ละรายมี Value ไม่เท่ากัน ซึ่งลูกค้าประกอบด้วย ลูกค้าเริ่มแรก ลูกค้าที่ช่วยประชาสัมพันธ์ และลูกค้าที่ซื้อซ้ำ
2. การมีเทคโนโลยี เทคโนโลยีที่เข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ประกอบด้วย เทคโนโลยีที่เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับองค์การได้ เช่น ระบบ Call center,Web site,Interactive voice Responseเป็นต้น และอีกตัวหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยในเรื่องของการวิเคราะห์ว่าองค์การจะใช้ software ในการประมวลผลอย่างไร เช่น ใช้เพื่อการแยกแยะลูกค้า และการจัดลำดับความสำคัญของลูกค้า
3. การปฏิบัติเพื่อรักษาลูกค้า เนื่องจากข้อมูล Database สามารถทำให้องค์การแยกแยะลูกค้าได้ว่ากลุ่มใดเป็นกลุ่มที่ทำกำไรสูงสุดให้ กับองค์การ หลังจากนั้นองค์การต้องมากำหนดวิธีปฏิบัติต่อลูกค้าเหล่านั้น เพื่อสร้าง Relationship Program เพื่อให้เข้าถึงการให้บริการลูกค้าแต่ละรายอย่างเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น การจัดทำ Frequency Marketing Program การจัดทำโปรแกรม Loyalty Program หรือการจัดทำโปรแกรม Community Program เป็นต้น
4. การประเมินผล เพื่อให้ทราบว่าองค์การสามารถรักษาลูกค้าได้มากขึ้นหรือไม่อย่างไร โดยเกณฑ์ต่าง ๆ จะต้องเปลี่ยนไป จุดเน้น หรือ Focusขององค์การต้องเปลี่ยนมาอยู่ที่การรักษาลูกค้า(Keep Relation)ในระยะยาว และ เพิ่มValue ให้กับลูกค้าให้มากกว่าคุณค่าที่ลูกค้าคาดหวัง


    ที่มา: www.nanosoft.co.th/crmtip1.htm

41 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอย่างเยอะอะเพื่อน

    สวยงามนะจ๊ะ

    ตอบลบ
  2. มีป้ายwelcomeด้วย

    น่ารักจริงๆ

    สวยๆๆคะ

    ตอบลบ
  3. จัดได้สวยน่ะ

    เนื้อหาเยอะดี

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดีจ่ะ เพื่อนมิ้นท์

    อิอิ^^

    บีจีสวย ชอบๆ :))

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาน่าสนใจเป็นอย่างมากนะเทอ....

    ตอบลบ
  6. สวยจ้า เนื้อหาดีจ้า

    ตอบลบ
  7. สวย ค่ะ คนทำ ก็ น่ารัก

    เนื้อ หาดี เข้า ใจ ง่า ย ^^

    ตอบลบ
  8. สวย งาม ดี

    แต่ก็ขัดเรื่องนึง ไอที่เรียกผมว่าพลทหารหน่ะ

    จิง ๆ แล้วไม่ใช่พลทหารนะคร๊าฟ

    ผมอ่ะ ผู้พันตี๋ รู้จักป่าว

    +_+

    ตอบลบ
  9. ตกแต่งสวยมาก

    เนื้อหาน่าสนใจดีคะ

    ตอบลบ
  10. ตกแต่งเรียบๆแต่สวยงามจร้า

    ตอบลบ
  11. เนื้อหาน่าสนใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาละเอียดดีค่ะ..

    บอกถึง CRM ได้ชัดเจนด้วย..

    แต่งน่ารักจังเทอชอบจ้ะ..^^

    ตอบลบ
  13. บล๊อกสวยน่ารักดีจ่ะ

    เนื้อหาเข้าใจง่ายๆดี

    ตอบลบ
  14. เยิ่ยมเลยครับ บล๊อกสวยดี

    ตอบลบ
  15. สวยดีนะ

    เนื้อหาก็น่าอ่านดี

    ตอบลบ
  16. เนื้อหาน่าสนใจ

    สีสันดูดีลงตัว

    ตอบลบ
  17. ได้รู้อะไรเกี่ยวกับ CRM มากขึ้น

    แถม สวยดีจ๊า

    ตอบลบ
  18. เนื้อดีคะ

    อ่านแร้วเข้าใจง่าย

    ตกแต่งสวยงาม

    เริ่ดไปเรยคะเพื่อน

    ตอบลบ
  19. งามมากเนื้อหาเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  20. พูดสั้นๆนะครับว่าสวยงามมาก

    ตอบลบ
  21. ชอบค่ะ เนื้อหาเยอะดี

    ตอบลบ
  22. เนื้อหาชัดเจนดี
    อ่านแล้วไม่งง

    ตอบลบ
  23. รายละเอียดเกี่ยวกับ CRM เยอะดีค่ะ
    ละเอียดมาก
    แต่ง blog ก็สวยงาม
    แต่ตัวหนังสือเล็กไปหน่อย ^^

    ตอบลบ
  24. ชอบตอน Present มากๆๆๆ อ่า น่ารักมากๆอะ

    ตอบลบ
  25. เนื้อหาดีมากเลยครับ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 09:02

    (>_<)
    แบบของตัวอักษร
    เป็นไปคนละทิศละทาง
    ขนาดของตัวอักษรก้อ
    ยังงง..ว่าให้ความสำคัญกับ
    หัวเรื่องหรือเนื้อหา

    ตอบลบ